Let's talk!

CẦN CHÚ Ý GÌ lúc ĐIỀU TRỊ HIV BẰNG THUỐC ARV?

  • click to rate

    Đối mang một người bệnh lúc phải sử dụng thuốc thì việc tuân thủ điều trị sẽ đem đến hiệu quả chữa bệnh cao, nhưng đối sở hữu người nhiễm HIV/AIDS việc tuân thủ này còn ngăn chặn được HIV, phòng giảm thiểu hiện tượng kháng thuốc và duy trì 1 cách toàn diện sức khoẻ cho người bệnh.

    Mục đích của việc điều trị HIV bằng thuốc (ARV) là ức chế sự nhân lên của virut và kìm hãm lượng virut trong máu ở mức rẻ nhất; bình phục chức năng miễn nhiễm, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội; Cải thiện chất lượng sống và giảm đáng nhắc tỷ lệ tử vong ở người nhiễm HIV…

    Điều trị ARV chủ yếu là điều trị HIV ngoại trú và được chỉ định lúc người bệnh có đủ tiêu chuẩn lâm sàng, và/hoặc xét nghiệm và chứng tỏ đã sẵn sàng điều trị.

    Điều trị bằng thuốc ARV lúc nào?

    khi đưa một bệnh nhân vào điều trị bằng thuốc ARV, bác sĩ phải dựa vào quá trình lâm sàng của bệnh nhân và số lượng tế bào CD4. Theo “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị HIV” của Bộ Y tế, giả dụ mang xét nghiệm CD4, chỉ định điều trị ARV khi:

    – Người nhiễm HIV quá trình lâm sàng 4 (với các triệu chứng như: sút cân trên 10% trọng lượng cơ thể hẳn nhiên sốt kéo dài trên một tháng hoặc tiêu chảy kéo dài trên một tháng ko rõ nguyên nhân; viêm phổi, nhiễm Herpes mạn tính ở môi, mồm, cơ quan sinh dục…; nhiễm Candida thực quản&hellipthì ko phụ thuộc số lượng tế bào CD4.

    Người nhiễm HIV thời kỳ 3 (sút cân nặng không rõ cội nguồn trên 10% trọng lượng thân thể, ỉa chảy không rõ nguyên cớ kéo dài trên một tháng; sốt không rõ nguyên do từng đợt hoặc liên tục kéo dài trên 1 tháng; nhiễm nấm Candida mồm tái diễn… ) mang CD4<350TB/mm3.

    – Người nhiễm HIV giai đoạn lâm sàng 1, 2 sở hữu CD4

    Lưu ý lúc tiêu dùng thuốc

    lúc người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV vẫn phải ứng dụng các biện pháp dự phòng lây truyền virut cho người khác. với những người được điều trị ARV khi tình trạng miễn nhiễm chưa phục hồi cần tiếp tục điều trị ngừa những bệnh nhiễm trùng thời cơ.

    Do HIV với tỷ lệ nhân lên và đột biến rất cao nên bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ điều trị. tức thị phải sử dụng đúng liều, đúng giờ và đều đặn hàng ngày. Người bệnh phải tự đặt ra cho mình một giờ uống thuốc nhất quyết.

    Lịch uống thuốc sẽ dễ thực hành nếu mang thể lồng ghép vào thời khắc biểu hoạt động hàng ngày. sở hữu thể đặt chuông báo thức hoặc điện thoại di động để nói nhở việc uống thuốc hoặc người tương trợ trong gia đình đề cập nhở giờ uống thuốc. những thuốc uống 2 lần/ngày thì phải uống bí quyết nhau 12 giờ. các thuốc uống 3 lần/ngày thì phải uống phương pháp nhau 8 giờ/lần.

    giả dụ ko tuân thủ (nghĩa là các liều thuốc không được tiêu dùng đều đặn, đủ liều và đúng giờ) sẽ dẫn đến việc nồng độ thuốc trong máu phải chăng, những đột biến của HIV sẽ xuất hiện sự kháng thuốc. Việc điều trị sẽ bị thất bại. Trường hợp người bệnh lúc phát hiện ra mình quên uống thuốc theo lịch thì phải uống ngay liều thuốc vừa quên. Tiếp theo tính thời kì uống liều kế tại đây tiếp theo lịch như thường lệ.

    giả dụ thời kì đến liều uống kế tiếp còn dưới 4 tiếng, không được uống liều kế tiếp theo lịch cũ mà phải đợi trên 4 tiếng mới được uống. nếu như quên hơn hai liều trong 1 tuần, người bệnh phải báo cho thầy thuốc điều trị để được chỉ dẫn.

    Tác dụng phụ của thuốc kháng HIV

    khi sử dụng các thuốc điều trị HIV người bệnh có thể gặp những tác dụng phụ do thuốc gây ra. một số tác dụng phụ thường gặp là:

    – Buồn nôn: Để hạn chế tác dụng phụ này, người bệnh với thể uống thuốc trong hoặc ngay sau bữa ăn hoặc sở hữu thể uống thuốc chống nôn trước khi uống ARV 30 phút.

    – đi tả: nếu như uống thuốc người bệnh thấy bị ỉa chảy, cần Phân tích mức độ ỉa chảy và những triệu chứng tất nhiên. khi bị đi tả cần uống oresol để bù nước, điện giải. nếu nặng cần truyền dịch hoặc có thể phải dùng những thuốc chống ỉa chảy để tránh đi tả trợ thời.

    – Đau đầu: Trường hợp người bệnh thấy đau đầu khi sử dụng thuốc có thể dùng các thuốc giảm đau bình thường như paracetamol để giảm bớt đau đầu.

    – Đau bụng, khó chịu ở bụng: Đối với hiện tượng này người bệnh cần phải theo dõi kỹ. Trường hợp đau liên tục cần tới cơ sở y tế nơi cấp thuốc để được xử lý, thậm chí là phải thay thế thuốc khác hoặc đổi phác đồ điều trị HIV.

    – Nổi ban đỏ, ngứa: Cũng giống như các thuốc điều trị HIV khác, thuốc ARV cũng với thể gây dị ứng. Nhẹ thì có biểu thị ban đỏ rải rác, ngứa… khắc phục bằng cách: uống thêm thuốc kháng histamin. ngoài ra giả dụ dị ứng nặng sở hữu thể nạt dọa tính mạng cần ngừng thuốc ngay và điều trị hăng hái tại những trọng điểm y tế sở hữu đủ điều kiện.

    – Thiếu máu: 1 số thuốc ARV với tác dụng ức chế