Let's talk!

CẦN CHÚ Ý GÌ khi ĐIỀU TRỊ HIV BẰNG THUỐC ARV?

  • click to rate

    Đối với 1 người bệnh lúc phải dùng thuốc thì việc tuân thủ điều trị sẽ đem đến hiệu quả chữa bệnh cao, nhưng đối mang người nhiễm HIV/AIDS việc tuân thủ này còn ngăn chặn được HIV, phòng tránh hiện tượng kháng thuốc và duy trì 1 phương pháp toàn diện sức khoẻ cho người bệnh.

    Mục đích của việc điều trị HIV bằng thuốc (ARV) là ức chế sự nhân lên của virut và kìm hãm lượng virut trong máu ở mức rẻ nhất; phục hồi chức năng miễn nhiễm, giảm nguy cơ mắc những bệnh nhiễm trùng cơ hội; Cải thiện chất lượng sống và giảm đáng nhắc tỷ lệ tử vong ở người nhiễm HIV…

    Điều trị ARV chính yếu là điều trị HIV ngoại trú và được chỉ định khi người bệnh với đủ tiêu chuẩn lâm sàng, và/hoặc xét nghiệm và chứng tỏ đã sẵn sàng điều trị.

    Điều trị bằng thuốc ARV lúc nào?

    khi đưa một bệnh nhân vào tại đây điều trị bằng thuốc ARV, bác sĩ phải dựa vào quá trình lâm sàng của bệnh nhân và số lượng tế bào CD4. Theo “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị HIV” của Bộ Y tế, nếu có xét nghiệm CD4, chỉ định điều trị ARV khi:

    – Người nhiễm HIV quá trình lâm sàng 4 (với những triệu chứng như: sút cân trên 10% trọng lượng cơ thể kèm theo sốt kéo dài trên 1 tháng hoặc tiêu chảy kéo dài trên 1 tháng ko rõ nguyên nhân; viêm phổi, nhiễm Herpes mạn tính ở môi, mồm, cơ quan sinh dục…; nhiễm Candida thực quản&hellipthì không phụ thuộc số lượng tế bào CD4.

    Người nhiễm HIV quá trình 3 (sút cân nặng không rõ nguồn gốc trên 10% trọng lượng cơ thể, ỉa chảy ko rõ duyên do kéo dài trên một tháng; sốt ko rõ khởi thủy từng đợt hoặc liên tiếp kéo dài trên một tháng; nhiễm nấm Candida miệng tái diễn… ) có CD4<350TB/mm3.

    – Người nhiễm HIV thời kỳ lâm sàng một, 2 với CD4

    Lưu ý lúc dùng thuốc

    khi người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV vẫn phải vận dụng các biện pháp đề phòng truyền nhiễm virut cho người khác. có các người được điều trị ARV khi tình trạng miễn dịch chưa bình phục cần tiếp diễn điều trị ngừa những bệnh nhiễm trùng thời cơ.

    Do HIV có tỷ lệ nhân lên và đột biến rất cao nên bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ điều trị. tức là phải tiêu dùng đúng liều, đúng giờ và đều đặn hàng ngày. Người bệnh phải tự đặt ra cho mình một giờ uống thuốc nhất thiết.

    Lịch uống thuốc sẽ dễ thực hành nếu như có thể lồng ghép vào thời gian biểu hoạt động hàng ngày. mang thể đặt chuông báo thức hoặc điện thoại di động để đề cập nhở việc uống thuốc hoặc người hỗ trợ trong gia đình nhắc nhở giờ uống thuốc. các thuốc uống 2 lần/ngày thì phải uống phương pháp nhau 12 giờ. những thuốc uống 3 lần/ngày thì phải uống bí quyết nhau 8 giờ/lần.

    nếu như ko tuân thủ (nghĩa là các liều thuốc ko được tiêu dùng đều đặn, đủ liều và đúng giờ) sẽ dẫn tới việc nồng độ thuốc trong máu tốt, những đột biến của HIV sẽ xuất hiện sự kháng thuốc. Việc điều trị sẽ bị thất bại. Trường hợp người bệnh lúc phát hiện ra mình quên uống thuốc theo lịch thì phải uống ngay liều thuốc vừa quên. Tiếp theo tính thời kì uống liều kế tiếp theo lịch như thường lệ.

    nếu thời kì đến liều uống kế tiếp còn dưới 4 tiếng, không được uống liều kế tiếp theo lịch cũ mà phải đợi trên 4 tiếng mới được uống. nếu quên hơn 2 liều trong 1 tuần, người bệnh phải báo cho thầy thuốc điều trị để được chỉ dẫn.

    Tác dụng phụ của thuốc kháng HIV

    khi tiêu dùng các thuốc điều trị HIV người bệnh với thể gặp những tác dụng phụ do thuốc gây ra. một số tác dụng phụ thường gặp là:

    – Buồn nôn: Để tránh tác dụng phụ này, người bệnh với thể uống thuốc trong hoặc ngay sau bữa ăn hoặc với thể uống thuốc chống nôn trước khi uống ARV 30 phút.

    – ỉa chảy: nếu uống thuốc người bệnh thấy bị đi tả, cần Nhận định chừng độ đi tả và những triệu chứng hẳn nhiên. lúc bị đi tả cần uống oresol để bù nước, điện giải. nếu như nặng cần truyền dịch hoặc mang thể phải dùng những thuốc chống ỉa chảy để tránh ỉa chảy lâm thời.

    – Đau đầu: Trường hợp người bệnh thấy đau đầu lúc dùng thuốc với thể tiêu dùng những thuốc giảm đau thường nhật như paracetamol để giảm bớt đau đầu.

    – Đau bụng, khó chịu ở bụng: Đối sở hữu hiện tượng này người bệnh cần phải theo dõi kỹ. Trường hợp đau liên tục cần tới cơ sở vật chất y tế nơi cấp thuốc để được xử lý, thậm chí là phải thay thế thuốc khác hoặc đổi phác đồ điều trị HIV.

    – Nổi ban đỏ, ngứa: Cũng giống như những thuốc điều trị HIV khác, thuốc ARV cũng với thể gây dị ứng. Nhẹ thì sở hữu trình bày ban đỏ tản mát, ngứa… khắc phục bằng cách: uống thêm thuốc kháng histamin. không những thế nếu dị ứng nặng mang thể bắt nạt dọa tính mạng cần giới hạn thuốc ngay và điều trị tích cực tại những trọng tâm y tế sở hữu đủ điều kiện.

    – Thiếu máu: 1 số thuốc ARV có tác dụng ức chế tủy xương làm tủy xương